xx

Friday 21 October 2016

HÔM NAY TỔNG THỐNG CHỬI THỀ DUTERTE ĐI TRUNG QUỐC TUYÊN BỐ BỎ MỸ, BẮT ĐẦU TẬP TRẬN CHUNG VỚI TÀU CỘNG VÀ NGA


MỜI ĐỌC TIN CỦA HẠNH DƯƠNG TẠI LINK:

HÔM NAY TỔNG THỐNG CHỬI THỀ DUTERTE ĐI TRUNG QUỐC TUYÊN BỐ BỎ MỸ, BẮT ĐẦU TẬP TRẬN CHUNG VỚI TÀU CỘNG VÀ NGA
Monday, October 17, 2016:
VietPress USA (Oct. 17th, 2016): Tân Tổng thống "văng tục chửi thề" Phlippines Rodrigo Duterte hôm nay Thứ Hai 17/10 đã dành cho Tân Hoa Xã là hãng tin của Nhà nước Trung Quốc một cuộc phỏng vấn độc quyền trước khi ông sẽ hướng dẫn một phái đoàn hùng hậu lần đầu tiên đến thăm chính thức Trung Quốc 4 ngày kể từ ngày mai, Thứ Ba 18/10 đế 21/10/2016.
     
     
     
     
     
Rodrigo Duterte tuyên bố trước ki đi thăm Trung Quốc 4 ngày kể từ Thứ Ba 18/10/2016
 Căn cứ Quân sự của Hoa Kỳ thuê tại Vịnh Subic Philippines
Mở đầu cuộc phỏng vấn, ông Duterte đã nói nịnh Trung Quốc rằng "Ông Ngoại của tôi là một người Trung Quốc nên trong máu của tôi có máu Trung Quốc". Ông khen "Người Trung Quốc rất tốt.. Chỉ có Trung Quốc giúp chúng tôi mà thôi".


Ông Duterte vẫn hậm hực cho rằng TT Barack Obama đã xía vào chuyện nội bộ của Philippines khi lên tiếng chỉ trích chiến dịch giết các người buôn bán và nghiện ngập ma túy do ông chủ trương không cần xét xử. 

Trước chuyến đi, báo chí Trung Quốc loan tin rằng ông Duterte tuyên bố chấm dứt quan hệ quân sự lâu năm với Hoa Kỳ để bắt đầu các cuộrc tập trận chung với quân đội Trung Quốc và Nga.


Duterte cầm đầu phái đoàn lớn nhất của Philippines gồm hầu hết các Bộ trưởng trong Nội các Chính phủ, các Tướng lãnh quốc phòng và Cảnh sát, tình báo và hơn 200 nhà doanh nghiệp, tài chánh, ngân hàng của Pillippines đến thăm chính thức Bắc Kinh trong 4 ngày nhằm thắt chặt quan hệ song pương bền vững lâu dài với Trung Quốc để hai bên cùng phát triển, cùng bảo vệ an ninh mỗi bên và khu vực.


Ông Duterte nói: "Một số nước chỉ biết chỉ trích chúng tôi vì biết là chúng tôi không có tiền nên không muốn giúp chúng tôi. Nhưng người Trung Quốc thì khác, họ lẳng lặng giúp Philippines xây dựng trung tâm cai nghiện một cách chân thành. Họ không hề phê bình hay ý kiến gì về chiến dịch bài trừ ma túy của chúng tôi. Họ rất tôn trọng chúng tôi và hỗ trợ chúng tôi chân thành"


Ông Duterte nói thêm nhiều câu nịnh Trung Quốc  rằng "Trung Quốc là một nước lớn và rất hào phóng. Người dân Trung Hoa thì cần cù, sáng tạo và chính phủ Trung Quốc thì rất sáng suốt".

Từ khi tuyên thệ nhậm chức Tổng thống thứ 16 của Philippines vào ngày 30/6/2016, ông Rodrigo Duterte đã cho lệnh giết không cần điều tra hay xét xử trên 3.700 nạn nhân gồm những nghi can buôn bán và nghiện ngập ma túy. Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-Moon cảnh báo Philippines vi phạm nhân quyền và tàn sát chủng tộc nên đã bị ông Duterte chửi tục tĩu và dọa sẽ rút tên Philippines ra khỏi Liên Hiệp Quốc. Quốc Hội Liên Âu đại diện 28 quốc gia Âu Châu ra Quyết Nghị cảnh cáo Philippines về vi phạm nhân quyền và tội diệt chủng thì ông Duterte lên Truỳen hình Quốc gia đưa ngón tay giữa ra dấu tục tĩu và chửi thề "Đ. Má Mày" và nói Liên Hiệp Châu Âu Âu là "Đồ điên". 


TT Barack Obama cũng đã cảnh báo tương tự nên bị ông Duterte chửi là "Thằng con của gái điếm" và dọa sẽ mạt sát TT Obama tại diễn đàn hội nghị các quốc gia ASEAN họp tại Vạn Tượng thủ đô Lào. Sau đó TT Obama hủy bỏ cuộc gặp gỡ dành cho Duterte bên lề Hội nghị ASEAN. Sau vụ nầy, Duterte quyết định đuổi quân đội Mỹ ra khỏi đảo Mindanao vùng nam Philippines nơi Lực lượng Đặc biệt Mỹ đang giúp Phillippines chống khủng bố Hồi giáo Abu Sayyaf.

Video Duterte công bố sẽ không đề cập về Biển Đông với Trung Quốc:
Tiếp đến, Duterte công bố vĩnh viễn chấm dứt cuộc tập trận chung với quân đội Mỹ trên Biển Đông và lần tập trận cuối cùng đã chấm dứt trong tuần vừa qua. Tuyên bố với báo Xinhua của Trung Quốc trước khi lên đường đi thăm Bắc Kinh, ông Duterte nói rằng "Tôi muốn thay đổi đường lối, chính sách của Philippines để đưa đất nước Philippines đến độc lập và thịnh vương hơn. Chúng tôi quyết định không liên minh với Hoa Kỳ nữa vì sự liên minh đó đã được hình thành dưới thời Aquino đã cho quân đội Hoa Kỳ hiện diện đông đảo ở Philippines để chống lại Trung Quốc."


Ông Duterte nói tiếp rằng "Trung Quốc là người bạn láng giềng tốt. Họ thực sự giúp chúng tôi. Họ là cường quốc; trong khi Hoa Kỳ ngày nay là suy yếu về kinh tế và quân sự không còn ảnh hưởng trên thế giới nữa".


Duterte cũng cho hay Trung Quốc thỏa thuận cho Philippines một khoản tiền vay nhẹ lãi và lâu dài để phát triển kinh tế và phục hồi đất nước. Ông nói Philippines cần giữ quan hệ thân thiết và học hỏi kinh nghiệm thành công của Trung Quốc, nhất là khi toàn cầu khủng hoảng nhưng kinh tế và thương mại của Trung Quốc vẫn phát triển tốt đẹp.
Đối với vấn đề tranh chấp Biển Đông mà Philippines gọi là Biển Tây Philippines đang bị Trung Quốc chiếm cùng với đảo đá ngầm Scarborough của Philippines bị Trung Quốc chiếm mà cựu Tổng thống Philippines Benigno S. Aquino III đã thưa ra Tòa án Trọng tài Quốc tế và được Tòa nầy xử cho Philippines thắng kiện vào ngày 12/7/2016 vừa qua; ông Duterte nói rằng "Lập trường của Manila là đàm phán thay vì đối đầu. Chiến tranh không phải là giải pháp."


Video Tòa Bạch Ốc Họp Báo  về vấn đề Bang giao với Philippines: https://www.youtube.com/watch?v=dNygUq08ZTY

Ông Duterte ám chỉ Hoa Kỳ khi ông tuyên bố rằng: "Tôi phản đối sự can thiệp của các nước khác vào Biển Đông. Tôi không muốn các nước khác tham gia vào đàm phán mà chỉ muốn nói chuyện trực tiếp với Trung Quốc.


Trước đây ông Duterte khi mới đắc cử đã nói ông đề nghị cùng hợp tác với Trung Quốc để cùng khai thác phân chia lợi nhuận trên vùng biển và đảo tranh chấp với Philippines.


Ông Rodrigo Duterte cho hay hiện tại có khoảng 2 triệu người gốc Hoa đang sinh sống ở Philippines, và ông Duterte nói rằng "Trung Quốc giúp Philippines cũng là giúp anh em người Hoa của mình". Đa số người Hoa nắm các ngành kinh doanh lớn tại vùng đảo phía bắc mà trung tâm tài chánh và thủ đô là Manila.

Ông Duterte công bố với Tân Hoa Xã và báo Xinhua rằng ông đã chấm dứt hoàn toàn việc tập trận chung với Hoa Kỳ và nay ông sẽ tiến hành các cuộc tập trận chung với Trung Quốc và Nga trên Biển Đông. Ông cũng cho hay chuyến đi thăm Trung Quốc 4 ngày bát đầu từ Tứ Ba 18/10/2016 ông sẽ mua một số vũ hí c3a Trung Quốc nhưng số lượng sẽ chưa nhiều lắm. Ông cũng nói sẽ chấm dứt tất cả các căn cứ của Hoa Kỳ trên lãnh thổ Philippines mà trong đó Vịnh Subic là quan trọng nhất.


Tuy nhiên trong một cuộc họp báo và phúc trình với phía các tổ chức (theo Video đính k2m), ông Duterte khẳng định rằng chuyến đi nầy ông sẽ không đề cập hay bàn bạc gì về vấn đề Biển Đông.


Trong khi đó, tại Tòa Bạch Ốc, một cuộc họp báo của Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc nói rằng đến nay Hoa Kỳ vẫn chưa nhận được văn bản nào chính thức từ Tổng thống Rodrigo Duterte hay cơ quan nào đại diện cho Philippines để thông báo chấm dứt hợp tác với Hoa Kỳ hay đòi hỏi Hoa Kỳ phải rời khỏi các căn cứ của Hoa Kỳ đã có hợp đồng thuê địa điểm trên lãnh thổ Philippines. Những hợp đồng nầy ký kết giữa hai chính phủ nên nay ông Duterte muốn tự ý chấm dứt cũng sẽ..

MỜI ĐỌC TIẾP TẠI LINK:



__._,_.___

Posted by: VietPress USA News Agency 

No comments:

Post a Comment

Popular Posts

My Blog List