xx

Wednesday 14 March 2018

Báo giới Trung Hoa gọi những ai nghi ngờ Tập Cận Bình túm thâu quyền lực là ‘Những kẻ không biết xấu hổ’


Báo gii Trung Hoa gi nhng ai nghi ng Tp Cn Bình túm thâu quyn lc là ‘Nhng k không biết xu h

Tom Phillips 

alt
Trung Cng quay tr li chế đ lãnh t, cá nhân tr. Ngun: ©DaveGranlund.com

Báo chí ca chính quyn Trung Cng cho rng vic b gii hn nhim kỳ làm Ch tch nước không “có nghĩa là ghế quyn lc sut đi cho bt kỳ người lãnh đo nào”.
Bc Kinh đã tn công công nhng người phương Tây đã nghi ng” “không biết xu h” và “đc ác” đã cho rng Tp Cn Bình túm thâu quyn lc, là mt bước đ người lãnh đo đng Cng sn Trung Quc nm gi quyn sut đi.
Hôm th hai, mt ngày sau khi gn như c quc hi Trung Quc đã b phiếu thun v mt tu chính hiến pháp nhm bãi b gii hn nhim kỳ ca Ch tch nước, các t báo ca chính ph đã ch trích gii phê bình nước ngoài nghi ng hành đng ca ông Tp. T China Daily, mt nht báo bng tiếng Anh, phàn nàn trong mt bài ngh lun,
“Nó đã tr thành mt thói quen cho mt s người phương Tây, h hay nói xu h thng chính tr ca Trung Quc … bt c khi nào liên quan đến Trung Quc h đu nhìn vn đ qua màn kính b nhim đc.”
T báo ca chính ph, mt cơ quan phát ngôn trên trường quc tế ca Bc Kinh, tuyên b, ngược vi s đánh giá ca hu hết nhng gười trong gii quan sát đc lp, rng vic loi b gii hn nhi kỳ Ch tch nước không “có nghĩa là vic cm quyn sut đii ca bt kỳ người lãnh đo nào”.
“Tuy nhiên, mt s người phương Tây vn khăng khăng nói khác … h u mê ngu dt v nhng v thc tế ca Trung Quc, và khăng khăng gi thành kiến ác tâm ca h đi vi h thng chính tr ca Trung Quc vì khuynh hướng ý thc h phi lý, ch quan và không chuyên nghip … H có không biến hi hn v nhng tuyên b sai lm và xem vic ‘nói không biết xu h’ là điu có th b qua được.”
The Global Times (Toàn cu Thi báo), mt t báo kh nh do đng cng sn qun lý, cũng đã thách thc gii nhà phê bình phương Tây, và so sánh h vi nhng “tay lái ghế sau” đang quy ry Trung Quc bng nhng li khuyên không ai mun. Theo mt bài xã lun thì,
“Chúng tôi đang ngày càng tin tưởng rng chìa khóa dn đường ca Trung Quc nm vic duy trì s lãnh đo mnh m ca đng cng sn và đoàn kết cht ch sau lưng Ban chp hành trung ương đng vi đng chí Tp Cn Bình là là ct lõi.”
Bc Kinh đã xem cuc b phiếu chiu Ch nht va qua — trong đó ch có 2.964 công dân ca 1,4 t người Trung Quc tham gia — phn nh s ng h mnh m đi vi h Tp.
Phát biu vi các phóng viên sau cuc b phiếu Shen Chunyao (Trm Xuân Diu), Ch tch y ban Lp pháp th 12 ca Quc hi, đã bin h cho quyết đnh bãi b gii hn nhim kỳ Ch tch đã đưa ra vào năm 1982 sau nhng bt n thi cá nhân lãnh đo ca Mao Trch Đông.
Reuters. Cho hay ông Shen đã bác b tuyên b rng hành đng này có nguy cơ đy Trung Quc tr li thi kỳ chế đ lãnh t và bt n chính tr là “nhng gi đnh, phng đoán và phóng đi thc tế”. Thay vào đó, Trung Quc đang tiến ti mt tương lai ngày càng tươi sáng hơn và sáng sa hơn.
Các chuyên gia phương Tây và gii t do Trung Quc lo ngi hành đng ca ông Tp có v như là bn án t hình cho h thng tp th lãnh đo ca Trung Quc và đưa đt nước này tr li k nguyên trn áp do mt người cai tr. Susan Shirk, mt chuyên gia v Trung Quc, là phó tr lý Ngoi trưởng ca Hoa Kỳ dưới thi Bill Clinton, viết trong mt bài lun gn đây là,
“Dưới thi Tp Cn Bình, Trung Quc đang quay ngược tr li. Cá nhân tr đã tr li.”



No comments:

Post a Comment

Popular Posts

My Blog List