xx

Wednesday 8 March 2017

THAAD : Bắc Kinh gia tăng trả đũa thương mại Hàn Quốc

 

THAAD : Bắc Kinh gia tăng trả đũa thương mại Hàn Quốc

Thanh Phương

 
Căng thẳng gia tăng giữa Bắc Kinh và Seoul do việc việc khai triển  hệ thống lá chắn chống hỏa tiễn THAAD của Mỹ ở Hàn Quốc. Đảng Tự Do Hàn Quốc, cầm quyền tại miền nam Triều Tiên, ngày 07/03/2017, vừa cho biết Seoul đang xem xét khả năng kiện Trung Quốc ra Tổ Chức Thương Mại Thế Giới- WTO về những biện pháp trả đũa thương mại của Bắc Kinh do việc triển khai THAAD.
Kể từ tháng 7/2017 khi Seoul quyết định cho lắp đặt hệ thống THAAD để đối phó với hiểm họa hỏa tiễn Bắc Triều Tiên, các công ty của Hàn Quốc ở Trung Quốc liên tục bị tấn công tin tặc, bị xử phạt hoặc buộc phải đóng cửa các cơ sở.
Bắc Kinh càng gia tăng các biện pháp trả đũa, đặc biệt nhắm vào tập đoàn Lotte, kể từ khi tập đoàn đứng hàng thứ năm của Hàn Quốc vào tuần trước chấp nhận nhượng cho Nhà nước sân golf của tập đoàn này để lấy đất làm nơi triển khai hệ thống lá chắn chống hỏa tiễn. Tập đoàn Lotte lại có mặt rất nhiều tại Trung Quốc cho nên càng là mục tiêu tấn công dễ dàng.
Uy Long, một công ty thực phẩm của Trung Quốc, vừa rút toàn bộ các mặt hàng của công ty này khỏi 120 cửa hàng của Lotte ở Trung Quốc, và tuyên bố sẽ không bao giờ hợp tác với tập đoàn Hàn Quốc nữa. Một liên đoàn gồm khoảng 100 công ty cung cấp hàng cho các siêu thị cũng đã hứa sẽ « trừng trị » Lotte. Còn tại tỉnh Cát Lâm, sát biên giới Bắc Triều Tiên, người tiêu dùng được kêu gọi tẩy chay Lotte.
Theo thông báo của Lotte, hàng chục cửa hàng của tập đoàn ở Trung Quốc đã phải đóng cửa, với lý do là các cơ sở này không tuân theo các quy định về phòng cháy, chữa cháy.
Trước đó, chính quyền Bắc Kinh đã buộc tập đoàn Lotte đình chỉ một dự án công viên giải trí 2,5 tỷ đôla ở tỉnh Thẩm Dương. Không những thế, trang web của Lotte trong tuần qua còn bị tấn công tin tặc.
Vốn đã đầu tư hơn 8 tỷ đôla ở Trung Quốc từ năm 1994, Lotte hiện có đến 22 chi nhánh ở nước này, sử dụng tổng cộng 26 000 nhân viên, và mỗi năm thu về 2,5 tỷ đôla. Bị đánh trực diện như vậy, Lotte bị thiệt hại rất nhiều.
Ngay cả tại Hàn Quốc, các cửa hàng miễn thuế của Lotte chính yếu sống nhờ vào các du khách Trung Quốc Thế mà các công ty du lịch Trung Quốc dường như vừa được lệnh tạm ngưng bán các tour du lịch sang Hàn Quốc, « vì lý do an ninh ».
Hãng tin Yonhap cũng vừa loan tin là Trung Quốc đã lại bác đơn của các hãng hàng không Hàn Quốc xin mở thêm các chuyến bay giá rẻ giữa hai nước. Trong hai tháng 1 và 2, phía Trung Quốc cũng đã bác những yêu cầu tương tự của các hãng hàng không Hàn Quốc.
Nhưng không chỉ về mặt thương mại, hệ thống lá chắn chống  hỏa tiễn này còn ảnh hưởng đến trao đổi văn hóa giữa hai nước. Các chuyến lưu diễn của những nhóm nhạc K-pop, rất ăn khách ở Trung Quốc, đã bị hủy.
Trung Quốc hiện là đối tác thương mại hàng đầu của Hàn Quốc, nhập đến một phần tư hàng xuất cảng của nước này. Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc hôm nay đã tuyên bố là Hàn Quốc cùng với Mỹ sẽ « gánh chịu những hậu quả nặng nề » do việc triển khai hệ thống  hỏa tiễn THAAD. Như vậy không loại trừ khả năng Bắc Kinh sẽ có thêm các biện pháp trả đũa thương mại Seoul.

Kiều dân Malaysia bị cấm rời Bắc Triều Tiên, Kuala Lumpur trả đũa

Tú Anh
media
Malaysia phong tỏa sứ quán Bắc Triều Tiên tại Kuala Lumpur. Ảnh ngày 07/03/2017.Reuters
Sau khi đại sứ Bắc Triều Tiên Kang Chol bị Malaysia trục xuất vào ngày 06/03/2017, đến lượt Bình Nhưỡng cấm kiều dân Malaysia rời lãnh thổ Bắc Triều Tiên. Kuala Lumpur trả đũa tức khắc : phong tỏa sứ quán Bắc Triều Tiên. Thủ tướng Najib Razak lên án hành động « bắt con tin ». Hiện có 11 công dân Malaysia đang lưu trú tại Bắc Triều Tiên.
Tư pháp Malaysia cho biết bằng mọi giá sẽ thẩm vấn các nghi can Bắc Triều Tiên « đang ẩn trốn trong sứ quán » cho dù phải mất 5 năm chờ đợi. Một hàng rào cảnh sát đã được bố trí chung quanh cơ quan đại diện ngoại giao của Bắc Triều Tiên.
Vào lúc Bắc Triều Tiên đứng trước nguy cơ bị quốc tế gia tăng trừng phạt sau loạt phóng tên lửa đe dọa Nhật Bản, căng thẳng trong quan hệ ngoại giao với Malaysia, bắt nguồn từ vụ sát hại Kim Jong Nam, tiếp tục leo thang.
Từ Singapore, thông tín viên Margaux Bédé tường thuật :
"Chính phủ Malaysia, kể từ ngày 07/03/2017, cấm nhân viên sứ quán Bắc Triều Tiên rời Malaysia. Tin này được phó thủ tướng Malaysia, Ahmad Zahid Hamidi thông báo trong cuộc họp báo được triệu tập khẩn cấp vào sáng nay.
Biện pháp phong tỏa sứ quán Bắc Triều Tiên được công bố sau khi chính quyền Bình Nhưỡng ngăn cấm kiều dân Malaysia rời Bắc Triều Tiên, một hành động bị cho là khinh thường mọi   điều kiện ngoại giao Thủ tướng Malaysia yêu cầu Bình Nhưỡng « thả tức khắc các công dân Malaysia để tránh một cuộc leo thang khủng hoảng ngoại giao ».
Theo hãng thông tấn Bắc Triều Tiên KCNA, tất cả công dân Malaysia tạm thời bị cấm rời lãnh thổ Bắc Triều Tiên cho đến khi sự cố ở Malysia được giải quyết một cách thích đáng ».
Ngày hôm qua, đại sứ Bắc Triều Tiên bị chính phủ Malaysia trục xuất.
Từ khi người anh cùng cha khác mẹ với lãnh đạo Kim Jong Un bị ám sát tại phi trường Kuala Lumpur hôm 13/02/2017, căng thẳng giữa hai nước không ngừng gia tăng. Công dân Malaysia và Bắc Triều Tiên đã trở thành con tin trong cuộc xung khắc này. Trong tuần, chính phủ Malaysia sẽ bàn thảo về mối quan hệ song phương".
__._,_.___

Posted by: "Patrick Willay" 

No comments:

Post a Comment

Popular Posts

My Blog List