xx

Monday 6 March 2017

Nhà Nước Hồi Giáo đe dọa Tàu.



Nhà Nước Hồi Giáo đe dọa Tàu.

 

Vào tháng  mười hai 2015, sau vic giết mt con tin người Tàu, Nhà Nước Hi Giáo (EI hay Daesh), thông qua thông-tn-xã Al-Hayat Media, ln đu tiên,đã cho ph biến trên các mng xã hi, nhng bài hát bng tiếng quan-thai kêu gi làm thánh chiến (djihah). Trước hết, ý đnh là kêu gi nhng người hi gia nhp hàng ngũ ca h. Nhưng ngày th hai 27.02.2017, trong mt vidéo dài 28 phút do mt nhánh ca EI ti Irak ph biến cho thy các quân chiến đu ca EI thuc nhóm dân thiu s Ouighours Tàu đã đe da s làm 'máu chy thành sông' Tin tc này do mt t chc chuyên v vic theo dõi trên internet các site ca hi giáo, SITE Intelligencegroupe, loan báo. Theo các chuyên-gia phân-tích, s đe da này là điu chưa tng có! Michael Clarke chuyên viên v Xinjiang ca vin đi hc quc gia Úc ti Canberra nhn đnh 'đây là ln đu tiên có đe da trc tiếp ca nhà nước hi-giáo chng li Pékin!


 
hình trên questionchine.net
Ti Xinjiang (Tân Cương) nhng người hi Ouighours chiếm  45,84% dân chúng, người Hán 40,48%, người Kazath 6,50% và người Hi 4,51%. Nhưng s phân-b ca người Ouighours không đng đu, ti th đô Urumqi, người Ouighours ch có 300.000 trong khi người Hán chiếm 1,7 triu (thng kê 2009), trong khi đó ti các vùng Khotan và Kashgar, người Ouighours chiếm đến 89% dân s. Nhng viên chc Trung Hoa qun tr các đa phương thuc tnh Xinjiang đã có nhng bin pháp đng chm đến vn đ tôn-giáo ca người Ouighours như tìm cách gim thiu tác đng ca l ramadan, cm vic đeo mng che mt và cm thanh niên đ râu!

Tàu có mt cng đng người hi (musulman) tương đi quan trng. Ngoài nhng người Ouighours sng trong vùng tnh Xinjiang (tây bc), cũng còn phi k đến chng tc Hi (Hui) theo hi-giáo và nói tiếng quan thoi. nhưng đa s người hi sng ri rác trên khp nước Tàu Và theo nhng s liu ca Pékin, có gn 300 kiu dân Tàu (trong đó có hàng trăm người Ouighours) chiến đu trong hàng ngũ EI Syrie và Irak. 

Nhưng tình hình Xinjiang làm Pékin lo ngi t nhiu năm qua cho đến nay. Tnh này, nơi khai thác du ho và hơi thiên nhiên lên đến 60% nn kinh tế đa phương, thường xuyên là ngun cho s căng thng gia người Ouighours và người hán, nhng người th nht t coi là nn nhân ca s kỳ th so vi nhng người th hai. 

Ngoài nhng đng chm đến vn đ tôn giáo, dân ouighours còn b khó khăn trong vn đ sinh sng, nhng người hán đã di-cư ào t sang Tân Cương chiếm các công ăn vic làm tt, người ouighours b 'cưỡng bách hán hoá' vì ch nhng người biết nói tiếng tàu mi d kiếm vic làm!

(Để buộc những người ouighours ra khỏi chỗ ẩn trốn, quân Tàu đã dùng đến súng phun lửa - hình trên français.rt.com)

Nhng đng chm gia người hi ouighours và người tàu đã khiến tình-hình Xinjiang tr nên căng thng. K t 2009 tr đi, đã có nhng v ni dy ca người ouighours và th đô Urumqi là nơi đã có nhưng v đàn áp mnh m (ước lượng có 200 người chết và 800 người b thương). 

Mt s người ouighours đã tr nên cc đoan, gia nhp hàng ngũ djihad (al qaida hay Daesh). Nhiu cuc tn công ca người ouighours bng dao nhm vào người tàu đã xy ra trên đt tàu như ơ Vân Nam và c Xinjiang, nhưng chưa bao gi có s đe da thng nhm vào chánh-quyn Pékin. 

Ngày 27.02.2017 đánh du mt bước ngoc trong cuc chiến gia người ouighours và người tàu qua vic ph biến mt vidéo trong đó mt thành viên ca Daesh, người ouigour, tay cm dao, đã đe da chánh-quyn tàu bng tiếng ouighour,, trước khi ct c mt tù binh b coi là ch người ch đim:'các ngươi người tàu không hiu gì nhng điu người ta nói. Chúng tao là nhng chiến binh ca vương-quc hi-giáo (Califat), chúng tao s đến tn ch các ngươi đ làm sáng t s vic bng vũ khí thay li, đ cho máu chy thành sông tr thù cho nhng người b áp bc'.


hình: http://www.opex360.com/wp-content/uploads/chine-ei-20170301.jpg


K t sau cuc ni dy ca người ouighours năm 2009, chánh-quyn Pékin đã áp đt nhng bin pháp an-ninh khc nghit trong toàn vùng Xinjiang vi các cuc tun tiu, các đim kim soát, các v bt gi..Tuy vy, vào tháng hai năm 2017, đã có năm người b giết bng dao Xinjiang!

Mt đim trùng hp ngu nhiên hay do có tin tc tình báo, cũng vào ngày th hai 27.02.2017, mt cuc biu dương lc lượng an ninh ca chánh-quyn Xinjiang bao gm các lc lượng cnh-sát và quân-đi đã được t chc ti Urumqi và các th trn khác ti Xinjiang trong khuôn kh 'tn công toàn din' chng khng b, vi quân s lên đến 10.000 người.K t đu năm 2017 đến nay, đây là ln biu dương lc lượng ln th tư.
S lo ngi ca Pékin cũng có lý do, Daesh sau nhng khó khăn gp phi Irak và Syrie có th s lp khu an toàn Afghanistan mà nước này li có biên gii chung vi Xinjiang! Vic mt thành viên Daesh gc ouighour đe da chánh quyn Pékin bng tiếng ouighour cho thy thông-đip cũng nhm vào nhng nhóm ouighours cc đoan trong lãnh th Xinjiang. Vic ni dy ca nhng nhóm này không hn ch gii hn trong lãnh th Xinjiang mà còn có th xy ra trên bt c ch nào trên lãnh th tàu  như trường hp xy ra nhà ga Kunming thuc tnh Yunnan năm 2014. 

Mt vài nhóm Ouighours đã làm l qui thun Daesh nhưng điu tìm kiếm ca dân ouighours có l gii hn trong vic đòi hi s tha nhn có mt lãnh-th hay có quyn t tr và vi nhng nhóm cc đoan, vic đòi hi mt Xinjiang đc lp; Điu đòi hi sau cùng này, nếu thc hin được, s là mt xúc tác cho vic ly khai nhng vùng hi giáo khác trong s đó có Yunnan. Phi chăng cơn ác mng ca Tàu bt đu?
Nh Đình Hùng/tng hp/05.03.2017
Nguồn: 
http://www.iris-france.org/89916-pekin-face-a-la-menace-du-terrorisme-islamiste-quelle-realite/ tham khảo ngày 05.03.2017
http://www.lefigaro.fr/flash-actu/2017/03/01/97001-20170301FILWWW00119-ei-la-chine-menacee.php tham khảo ngày 04.03.2017 
http://www.opex360.com/2017/03/01/letat-islamique-menace-la-chine/ tham khảo ngày 02.03.2017
https://francais.rt.com/international/34780-daesh-menace-verser-rivieres-sang-en-chine  tham khảo ngày 04.03.2017




__._,_.___

Posted by: Dinh Hung NHU 

No comments:

Post a Comment

Popular Posts

My Blog List