xx

Saturday 21 May 2016

Dân biểu Mỹ 'muốn giữ cấm vận vũ khí'


Dân biểu Mỹ 'muốn giữ cấm vận vũ khí'

  • 20 tháng 5 2016
Việc gỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí sát thương của Mỹ với Việt Nam vẫn là vấn đề gây tranh cãi
Vài ngày trước chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama, một số dân biểu đồng loạt lên tiếng về việc ‘giữ lệnh cấm vận vũ khí’.
Hôm 19/5, Dân biểu Alan Lowenthal cùng các dân biểu khác đã gửi thư kêu gọi Tổng thống Obama giữ nguyên lệnh cấm vận vũ khí sát thương với Việt Nam.
“Chúng tôi không thấy chỉ dấu nào cho thấy Việt Nam có thiện chí cải thiện hồ sơ nhân quyền, và đó là điều kiện phải có trước khi Hoa Kỳ bãi bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương”, ông Lowenthal viết.
“Chúng tôi kêu gọi Tổng thống xem xét toàn diện những tác động có thể xảy ra nếu lệnh cấm vận được bãi bỏ trong khi Hà Nội tiếp tục có thái độ và hành vi không tôn trọng các quyền tự do căn bản của người dân Việt Nam.”
“Chính quyền Việt Nam đã và đang tiếp tục bắt giam hàng chục người, gồm các luật sư bảo vệ nhân quyền, blogger, nhà lãnh đạo tôn giáo, và các nhà hoạt động vì quyền lao động. Các nhà hoạt động tại Việt Nam phải đối mặt không chỉ với mối đe dọa tù đày mà còn là bạo hành thân thể.”
Các dân biểu đề nghị ông Obama đòi Hà Nội trả tự do cho luật sư Nguyễn Văn Đài và các tù nhân chính trị khác
Lá thư gửi Tổng thống Obama nêu rõ trường hợp của luật sư Nguyễn Văn Đài và bà Trần Thị Hồng, vợ mục sư Nguyễn Công Chính, bị công an tấn công sau khi phái đoàn Đại sứ lưu động Hoa Kỳ về Tự do Tôn giáo ghé thăm.
Cùng thời điểm, Dân biểu liên bang Loretta Sanchez, thông báo đề nghị bổ sung về Việt Nam của bà đã được lồng vào Đạo luật Ủy Quyền Quốc Phòng FY17 mà Hạ viện vừa thông qua.
Đề nghị cho hay “việc gia tăng quan hệ quân sự với Việt Nam phải tùy thuộc vào Việt Nam có cam kết cải thiện nhân quyền hay không”.
“Tổng thống Obama sắp viếng thăm Việt Nam lần đầu tiên để thảo luận về mối quan hệ xa hơn trong lãnh vực kinh tế và quân sự. Chính quyền Hoa Kỳ cho thấy ý định gỡ bỏ lệnh cấm vẫn vũ khí với Việt Nam, dầu chính quyền Việt Nam tiếp tục vi phạm nhân quyền”.

'Thông điệp rõ ràng'

“Nhân quyền phải được đặt ưu tiên và tôi tin rằng việc chấp nhận đề nghị bổ sung của tôi là một bước tiến đúng hướng”.
“Năm 2014, Hoa Kỳ đã cung cấp 18 triệu đôla viện trợ an ninh đường biển cho Việt Nam. Tuy thế, Việt Nam vẫn đang cầm tù hơn 100 tù nhân lương tâm và xếp hạng 175 thấp kém trong số 180 quốc gia về tự do báo chí”.
“Đã đến lúc chúng ta gửi thông điệp rõ ràng đến chính quyền Việt Nam là việc hợp tác toàn diện giữa hai quốc gia đòi hỏi Việt Nam phải tôn trọng nhân quyền.”
Trước đó, bà Sanchez cùng 19 dân biểu lưỡng đảng ký thư kêu gọi Tổng thống Obama nêu lên mối quan tâm về việc đàn áp nhân quyền đang diễn ra tại Việt Nam và kêu gọi trả tự do cho tất cả tù nhân lương tâm Việt Nam trong chuyến viếng thăm Việt Nam.
Dân biểu Sanchez tin rằng Hoa Kỳ phải buộc Việt Nam có trách nhiệm về những vi phạm nhân quyền tồi tệ và rộng khắp trước khi tiến đến quan hệ kinh tế khả thi.
Dân biểu Sanchez tin rằng Hoa Kỳ phải buộc Việt Nam có trách nhiệm về những vi phạm nhân quyền
Hôm 12/5, Bộ Ngoại giao Việt Nam nói Hà Nội hoan nghênh việc Mỹ "đẩy nhanh" việc gỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí sát thương.
Bộ này viết trong một thông cáo gửi tới hãng tin Reuters rằng bỏ cấm vận vũ khí là phản ánh lòng tin giữ ahai quốc gia và thừa nhận nhu cầu tự vệ của Việt Nam.
Văn bản này được gửi đi hơn một tuần trước khi Tổng thống Barack Obama có chuyến thăm đầu tiên tới Việt Nam.
Cuối năm 2014 Washington đã gỡ một phần lệnh cấm vận nhưng Việt Nam muốn nó được bỏ hoàn toàn.
Cấm vận vũ khí được cho như một trong những tàn dư cuối cùng của cuộc chiến Việt Nam, tuy nhiên Hoa Kỳ lâu nay khẳng định việc có xóa bỏ nó hay không phụ thuộc vào tiến bộ của Việt Nam trong lĩnh vực nhân quyền.
Đang có hy vọng Tổng thống Obama sẽ thông báo bỏ hoàn toàn cấm vận khi ông tới Hà Nội ngày 22/5 tới tuy giới thạo tin cho rằng chưa có chỉ dấu gì cho thấy điều này sẽ xảy ra.
Văn bản của Bộ Ngoại giao gửi tới Reuters viết: "Chúng tôi hoan nghênh việc Hoa Kỳ thúc đẩy gỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí sát thương đối với Việt Nam".



image







Vài ngày trước chuyến thăm VN ca Tng thng M Barack Obama, mt s dân biu lên tiếng v vic gi lnh cm vn vũ khí’.

Aperçu par Yahoo


__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh

No comments:

Post a Comment

Popular Posts

My Blog List