xx

Wednesday 15 June 2016

VAFI đề nghị nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương khuyên con trai từ chức khỏi Sabeco


VAFI đề nghị nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương khuyên con trai từ chức khỏi Sabeco

LĐO L.H

Đọc nhiều

Báo Lao Động

Đầu năm 2015 ông Vũ Quang Hải, khi đó 28 tuổi, từng làm tại Cục Xúc tiến thương mại đã được lãnh đạo Bộ Công Thương quyết định điều động về Tổng CTCP Bia Rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) với vị thế hàm Phó vụ trưởng để đảm đương vị trí chủ chốt là Thành viên HĐQT đại diện cho cổ phần nhà nước, đồng thời kiêm chức Phó tổng giám đốc và tiến tới có thể bổ nhiệm chức danh Tổng giám đốc Sabeco.
Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) mới có văn bản về nhân sự tại Sabeco gửi đích thân ông Vũ Huy Hoàng, nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương và bà Hồ Thị Kim Thoa, Thứ trưởng Bộ Công Thương.
Trước đó, năm 2011, ông Vũ Quang Hải từng được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc PVFI, công ty có vốn điều lệ hơn 300 tỷ đồng và Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam PVN nắm giữ trên 51% vốn điều lệ.
Theo VAFI, PVFI dưới sự “chèo lái” của ông Vũ Quang Hải, năm 2011 đã lỗ 155 tỷ đồng, năm 2012 lỗ 67 tỷ đồng, qua 2 năm PVFI lỗ trên 220 tỷ đồng trong khi vốn điều lệ là 300 tỷ đồng.
Sau đó, ông Vũ Quang Hải được điều động về Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và thời điểm này theo VAFI, PVFI đã “gần như tê liệt hoạt động và đã ở tình trạng phá sản”, dù là công ty đại chúng nhưng mọi thông tin về PVFI đều bị “bưng bít” khi ông Vũ Quang Hải nắm quyền.
Theo VAFI, “Chỉ sau một năm làm việc với chức danh Phó Giám đốc trung tâm hỗ trợ xuất khẩu tại Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), người hùng PVFI xuất hiện tại Sabeco như “thần đồng về quản trị doanh nghiệp”.
Theo đó, VAFI đưa ra hàng loạt câu hỏi cụ thể như “việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải khi mới 25 tuổi làm Tổng giám đốc PVFI là đúng hay sai, ai chịu trách nhiệm gánh hậu quả làm mất vốn nhà nước và vốn của 4.700 cổ đông?”.
VAFI cũng đặt câu hỏi: cơ sở pháp lý nào để bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải lên chức danh Phó vụ trưởng, người mới chỉ làm công chức được 1 năm, không biết hoạch định chính sách lại đang chịu án kỷ luật tại PVFI (theo quy định Tổng giám đốc làm thua lỗ 2 năm sẽ bị cách chức) thì lại được đề bạt.
Ngoài ra, VAFI cũng đặt câu hỏi, cơ sở pháp lý nào để bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải làm thành viên HĐTQ và Phó tổng giám đốc của Sabeco.
Đại diện VAFI chất vất tại sao việc cổ phần hoá Sabeco, Habeco lại chậm trễ dù đã 8 năm cổ phần hoá nhưng không được chuyển giao về SCIC.
“Nếu như Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng chuyển giao Sabeco về cho SCIC theo đúng quy định của nhà nước thì sẽ không có chuyện bổ nhiệm con ruột của mình, thư ký riêng của mình vào các vị trí quyền lực nhất tại Sabeco? Đó là một trong những lý do vì sao nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng chậm bàn giao vốn về SCIC, ngăn cản việc niêm yết của Sabeco”, văn bản của VAFI nêu.
Liên quan đến Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa, VAFI cũng cho biết, bà Thoa là người được giao quản lý các đơn vị như Habeco, Sabeco nhưng không thực hiện việc bàn giao các đơn vị này về SCIC theo quy định của nhà nước, đồng thời cũng là người ký quyết định bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải về làm lãnh đạo của Sabeco.
“VAFI đề nghị Bộ trưởng hãy nhanh chóng hành động, khuyên bảo con mình thôi vai trò làm đại diện cổ phần nhà nước tại Sabeco bởi vị trị lãnh đạo của một tập đoàn kinh tế lớn của nhà nước phải là người có nhiều thành tích về quản trị doanh nghiệp”, văn bản viết.


__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Popular Posts

My Blog List