xx

Monday 13 June 2016

Trung Quốc gây khó dễ Ấn Độ gia nhập nhóm GFN


Trung Quốc gây khó dễ Ấn Độ gia nhập nhóm GFN

mediaTổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee phát biểu trong chuyên thăm Bắc Kinh ngày 25/05/2016.REUTERS/Jason Lee
Nhóm các nước cung cấp hạt nhân và công nghệ hạt nhân GFN cần phải thảo luận thêm trước khi quyết định đón thêm thành viên mới. Trên đây là bình luận của bộ ngoại giao Trung Quốc sau khi Hoa Kỳ đề nghị và ủng hộ Ấn Độ gia nhập GFN tuy New Delhi không ký vào hiệp định chống phổ biến hạt nhân TPN.
GFN gồm 48 thành viên điều phối việc trao đổi phương tiện và công nghệ hạt nhân cho mục tiêu quân sự sẽ họp tại Seoul vào ngày 20/06/2016. Tất cả thành viên GFN đều ký kết hiệp định chống phổ biến hạt nhân TPN.
Cho dù có bom nguyên tử và đứng ngoài hiệp định TPN, Ấn Độ được hưởng một phần lớn ưu quyền dành cho thành viên của GFN qua thỏa thuận đặc cách năm 2008 để New Delhi có thể hợp tác hạt nhân với Washington.
Trung Quốc cho biết là ý kiến mở cửa cho Ấn Độ gia nhập GFN đang gây bất đồng « sâu đậm » trong nội bộ của nhóm. Theo phát ngôn viên bộ ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi thì Bắc Kinh không chống lại viễn ảnh đón thành viên không ký vào hiệp định TPN nhưng cần « thảo luận rộng rãi » để đi đến một thỏa hiệp.
Theo Reuters, Pakistan, cũng đứng ngoài TPN nhưng là một đồng minh của Trung Quốc và là kẻ thù của Ấn Độ và cũng rất muốn gia nhập GFN . Tuy nhiên, mong muốn của Islamabad bị nhiều nước GFN chống đối kịch liệt vì trong quá khứ Pakistan bí mật hợp tác hạt nhân với Iran và Bắc Triều Tiên bất chấp lệnh cấm của Liên Hiệp Quốc.


__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Popular Posts

My Blog List