Loạn xứ quân đã bắt đầu hình thành.
Rối
loạn tại Quân khu II: Liệu Tập Cận Bình đã có thể sẵn sàng ứng cứu TBT Trọng
nếu quân đội tiến hành đảo chánh?
Bộ trưởng Quốc Phòng (QP) Ngô Xuân Lịch lật
đật sang thăm Trung Cộng chỉ 11 ngày sau vụ thanh toán giết chết bí thư tỉnh
Yên Bái thuộc QK II và 22 ngày sau khi thiếu tướng Lê Xuân Duy TLQK II đột ngột
từ trần. Tướng Lịch sang thăm Trung Cộng trong bối cảnh chức TLQK II vẫn chưa
có ông tướng nào nhận lãnh trách nhiệm một cách chính thức. Cho đến nay, sau
gần một tháng tướng Duy mất, QK II vẫn là rắn không đầu với trên dưới hơn 35
ngàn quân. Trong tương lai, ai sẽ đảm nhiệm chức TLQK II vẫn còn mờ mịt chưa rõ
khi mà tranh giành đấu đá thanh toán bên trong nội bộ đảng và nội bộ các tướng
lãnh QP vẫn còn đang diễn ra chưa đến hồi kết thúc.
I. Lo lắng của
Chủ-tịch Tập Cận Bình trước tình trạng rối loạn tại QK II:
Ngay lúc tướng Lịch viếng thăm Trung Cộng, Chủ-tịch
Tập Cận Bình đã đặc cách ông Trần Hảo lên làm bí thư tỉnh Vân Nam một cách vội
vã sau khi ông Hảo làm chủ tịch tỉnh này được 18 tháng.
Trần Hảo là tay chân của họ Tập từ thời Tập
còn là bí thư Thượng Hải năm 2007. Hảo đã từng tiếp TBT Trọng sang thăm Vân Nam
khi còn làm tỉnh trưởng vào tháng Tư năm 2015 để bàn bạc sâu hơn về chi tiết
trách nhiệm của tỉnh Vân Nam trong việc hỗ trợ TBT Trọng theo chỉ thị của họ
Tập. Nay thì với cương vị bí thư tỉnh Vân Nam, ông Hảo có toàn quyền đẩy mạnh
những hỗ trợ cần thiết cho TBT Trọng trong tương lai cũng như ông Hảo sẽ có
nhiều thuận lợi hơn khi thực thi những kế hoạch của Chủ-tịch Tập Cận Bình trong
việc giúp đỡ TBT Trọng.
Cách đây tám tháng, tức là vào tháng 12 năm
2015, họ Tập cũng vội vàng đưa tướng Lý Tác Thành lên làm tư lệnh Lục quân, một
binh chủng mới được thành lập trong quân đội Trung Cộng; có khả năng tấn công
can thiệp vào Việt Nam trong chớp nhoáng với hỏa lực rất mạnh. Tướng Thành đã
từng tham chiến tại Việt Nam, nhất là tại vùng biên giới thuộc QK II nên có
kinh nghiệm về địa hình hiểm trở của quân khu này. Binh chủng Lục quân mới được
thành lập của Trung Cộng dường như chỉ để tập trung tấn công nhanh can thiệp
vào Việt Nam khi cần thiết, ngoài ra không thấy mục tiêu chiến lược nào khác
được đề ra cho bình chủng này trong chính sách quốc phòng của Trung Cộng.
Những hành động vội vàng kể trên của họ Tập dễ
bị báo chí và giới truyền thông hiểu lầm là họ Tập muốn gây thêm vây cánh cho
mình trước nhiều chống đối trong nội bộ trước thềm đại hội đảng Cộng-sản Trung
Quốc vào năm 2017. Nhưng trên thực tế, nếu họ Tập muốn củng cố quyền lực tại
TƯ, thì tay chân thân tín của mình như Trần Hảo phải được đề cử vào địa phương
hay tỉnh thành có vị trí then chốt trọng yếu gần Bắc Kinh, có nhiều ảnh hưởng
về kinh tế đến chính trị trực tiếp đến tại TƯ hơn là ra vùng biên giới xa xôi.
Rõ ràng, giới phân tích đã thấy họ Tập rất lo lắng bồn chồn trước những rối
loạn bất ổn bên trong nội bộ quân đội của ĐCSVN, nhất là tại QK II, cũng như lo
sợ sự lung lay của TBT Trọng. Thái độ này được cho là phù hợp với hành động bồn
chồn vội vã của họ Tập khi cử đặc phái viên Tống Đào hiện diện ngay kỳ bỏ phiếu
truất phế thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vào tháng Giêng năm nay để tăng thêm sức
hậu thuẫn một cách không cần thiết vì Trọng đã đi đến thắng cuộc một cách rõ
ràng trong lần bỏ phiếu thứ nhì - do những người bỏ phiếu đã hoàn toàn bị phe
Trọng khống chế và mua chuộc.
II. Tại sao họ Tập bồn
chồn lo lắng đến sự an nguy quyền lực của TBT Trọng?
Trong suốt gần tám năm qua, họ Tập đã tìm đủ
cách để phá vỡ hoặc làm chậm lại đối sách liên minh liên kết các quốc gia trong
vùng biển Đông do Tổng thống (TT) Obama của Hoa Kỳ khởi xướng. Nỗ lực của TT
Obama là liên minh các nước liên quan một cách chặt chẽ nhằm tạo một sức mạnh
chung để áp lực, buộc Trung Cộng phải từ bỏ tham vọng bành trướng lãnh hải của
mình. Do đó, để đối phó lại, Bắc Kinh có một đối sách ngoại giao cụ thể chi tiết
đối với từng quốc gia trong vùng để phá hoại nỗ lực kêu gọi liên kết của Hoa
Kỳ. Cụ thể là đối sách ngoại giao của họ Tập đã thành công ở Úc khi Bắc Kinh
làm quốc gia này hoài nghi sức mạnh liên kết trong lời kêu gọi của Hoa Kỳ.
Thế nhưng họ Tập lại bị thất bại nặng nề trước
Ấn và Phi Luật Tân dù Bắc Kinh tuyên bố sẵn sàng vung tiền tối đa để đầu tư vào
cơ sở hạ tầng kinh tế của hai nước này.
Ấn Độ lại vui mừng nhận sự hậu đãi kinh tế từ
phía Hoa Kỳ mà gạt bỏ mọi đề nghị hậu đãi kinh tế từ họ Tập. Không những vậy,
Ấn lại đi đến ký kết hiệp ước quân sự với Mỹ cuối tháng Tám năm nay; mở đường
cho sự can dự sâu hơn của Hải-quân Ấn tại biển Đông. Ấn Độ không bị chính sách
dụ dỗ về kinh tế của Trung Cộng làm mờ mắt như họ Tập mong đợi vì chính phù Ấn
thấy rõ hiểm họa cho kinh tế Ấn nếu Trung Cộng thật sự chiếm ưu thế hay làm chủ
biển Đông.
Phi Luật Tân thì không những bác bỏ mọi đề
nghị ve vãn viện trợ kinh tế và bất chấp những hù dọa quân sự của Trung Cộng mà
còn kiện Trung Cộng ra tòa án thường trực về biển đảo ở Hague gọi tắt là tòa
PCA (Permanent Court Arbitration). Vào tháng Bảy năm nay, tòa PCA phán quyết
khẳng định Trung Cộng không có cơ sở pháp lý khi tuyên bố chủ quyền trên Trường
Sa và Hoàng Sa cũng như trên đảo Hoàng Nhan (Scarborough Shoal). Tuy tòa PCA
không có lực đủ mạnh để buộc Trung Cộng rút hải-quân của mình ra khỏi biển Đông
theo phán quyết nhưng cũng đủ làm cơ sở pháp lý để vạch trần thủ đoạn vừa lấn
hiếp vừa ve vãn của Trung Cộng đối với Phi Luật Tân cũng như đối với nhiều quốc
gia khác trong vùng trong mưu đồ độc chiếm biển Đông của mình.
Riêng đối với Việt Nam, một quốc gia nằm ngay
tâm điểm ở biển Đông về địa dư của mọi tranh chấp lãnh hải thì họ Tập không thể
nào ở vào thế thất bại như tại Phi được vì nếu Việt Nam chịu liên kết quân sự
với Hoa Kỳ và đồng ý sẽ cùng Hoa Kỳ giao chiến tấn công Trung Cộng khi cần
thiết thì toàn bộ đường lưỡi bò chín đoạn tại biển Đông của Trung Cộng bị cắt
ngay giữa. Việt Nam có một lợi thế địa dư về hải chiến tại biển Đông rất nguy
hiểm cho Hải-quân Trung Cộng trên con đường bành trướng xuống phía Nam. Hỏa
tiễn hiện đại của Hoa Kỳ nếu có thể đặt dọc theo dãy Trường Sơn sát biển khi
phóng ra sẽ làm Hải-quân Trung Cộng tê liệt và thiệt hại nặng không thể phản
kháng lại. Đó là chưa kế nếu Hoa Kỳ trú đóng tại vịnh Cam Ranh thì coi như
đường lưỡi bò chín đoạn tại biển Đông của Trung Cộng bị cắt làm đôi hết cách
cứu vãn. Hơn nữa, Việt Nam có ngã về phía Trung Cộng thì Trung Cộng mới có điều
kiện lấn hiếp dành đảo dành biển từ từ chứ nếu Việt Nam mà là đồng minh của Hoa
Kỳ thì ý đồ này của Trung Cộng sẽ rất khó mà thực hiện.
Vây cánh của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong
nội bộ ĐCSVN đã chiếm ưu thế từ năm 2008 trở đi. Thủ tướng Dũng cần Hoa Kỳ như
con người cần hơi thở vì chỉ có Hoa Kỳ mới đủ tài lực nuôi nổi tập đoàn quan
liêu cán dốt hối lộ tham nhũng của ông ta. Quan hệ Việt-Mỹ được thúc đẩy mạnh
mẽ trong suốt bốn năm, từ năm 2008 đến năm 2011 và đến ngày Ba tháng Sáu năm
2012, thì Bộ trưởng Quốc-phòng Hoa Kỳ là Panetta đã có thể đứng tại Cam Ranh mà
khẳng định rằng: "Hải quân Hoa Kỳ có thể sử dụng cảng Cam Ranh là
điều kiện thiết yếu cho mối quan hệ quốc phòng giữa hai nước và điều này sẽ xảy
ra trong nay may.” Vào lúc đó, Hoa Kỳ và Việt Nam đã thật sự xích lại
quá gần và trở nên nguy hiểm cho đường lối bành trướng lãnh hải của Bắc Kinh ở
biển Đông.
Mãi đến cuối năm 2012, Họ Tập mới lên nắm
quyền kiểm soát lãnh đạo đất nước, tức là sau khi Dũng làm thủ tướng tại Việt
Nam gần năm năm. Họ Tập thấy rõ mình đang bị muộn màng cho một thế cờ và vì
vậy, họ Tập cần TBT Trọng như cá cần nước trong âm mưu gấp rút, hoặc là loại bỏ
Dũng nhằm phá đổ hoàn toàn tiến trình hợp tác quân sự Việt- Mỹ, hoặc nếu trong
trường hợp quá bi đát do muộn màng, thì chỉ cố làm tranh chấp nội bộ giữa thủ
tướng Dũng và TBT Trọng gia tăng khiến quốc sách của Việt Nam trong quá trình
hợp tác quốc phòng với Hoa Kỳ bì lừng khừng chậm lại. Đương nhiên, Hoa Kỳ không
thể nào ký kết một hợp đồng thuê mướn cảng Cam Ranh lớn lao tốn kém khi nội bộ
chính trị của ĐCSVN còn lo đấu đá chưa ngã ngũ cho quyết định sau cùng.
Họ Tập đã thành công khi TBT Trọng khéo léo
xoay chuyển hàng ngũ nhân sự trong đảng đang từ dày đặc người của thủ tướng
Dũng thành một lực lượng đông đảo truất phế Dũng.
Tuy nhiên, sau khi thở phào nhẹ nhõm là đã
loại được thủ tướng Dũng ra khỏi TƯ rồi, cả TBT Trọng và Tập Cận Bình mới nhận
ra là họ đã dùng thuốc quá liều lượng, vì giờ đây, thế lực mà ĐCSVN phải đối
phó bên trong nội bộ của mình lại chính là quân đội, và nếu như biến loạn xảy
ra tại Việt Nam do quân đội tiến hành, thì mọi công sức của họ Tập trước giờ bị
trôi sông hết! Hơn bao giờ hết trong lúc này, Chủ tịch Tập Cận Bình cần bè đảng
của TBT Trọng tồn tại trên quyền lực để hợp thức hóa lãnh hải tại biển Đông của
Trung Cộng thông qua lấn hiếp (lãnh hải) Việt Nam.
III. Tại sao quân đội
bất mãn TBT Trọng?
Họ Tập hiểu rõ TBT Trọng tuy có thể đối phó
với thủ tướng Dũng, chiến thắng Dũng một cách ngoạn mục từ thế yếu nhưng Trọng
sẽ không đủ sức để đối phó với những kẻ cầm súng, nhất là những kẻ cầm súng
đang bất mãn. Các tướng lãnh đang nắm binh quyền bất mãn ở TBT Trọng vì ba lý
do chính sau:
Lý do 1: TBT Trọng hậu
đãi ngân sách bổng lộc cho các tướng Công An quá cao so với các tướng lãnh sĩ
quan quân đội
Hầu hết, tất cả các cấp sĩ quan Công An giàu
có nhanh chóng hơn các tướng lãnh sĩ quan quân đội là một điều quá rõ do lực
lượng Công An đang trở thành kiêu binh được đảng cưng chiều và trở thành công
cụ chó săn sai bảo để bảo vệ ổn định chính trị chế độ. Do đó, lực lượng Công An
có toàn quyền thao túng ngân sách để đục khoét và và tham nhũng.
Tướng Công An Trần Đại Quang lại đang làm
Chủ-tịch Nước khiến bộ Công An được bao che chắc chắn nên hối lộ và tham nhũng
trong ngành Công An lan tràn trắng trợn mà các sĩ quan bên quân đội không làm
gì được. Các tướng lãnh sĩ quan quân đội ngày một nóng mặt bất mãn nhưng do
đang còn nhiều tranh chấp bên trong nội bộ QP từ cấp quân khu lẫn TƯ, các tướng
lãnh sĩ quan quân đội đành nhắm mắt làm ngơ.
Tuy nhiên, sự nhịn nhục của những kẻ cầm súng
bao giờ cũng rất giới hạn, và lực lượng tướng lãnh công an bu vây quanh TBT
Trọng sẽ không đủ sức chống đỡ những ông tướng quân đội này khi họ ra lệnh nổ
súng.
Lý do 2: TBT Trọng dù
gì cũng bị các tướng lãnh quân đội coi là nhờ có Tập Cận Bình mà có quyền bính.
Trong cuộc đấu đá giữa Trọng và Dũng, TBT
Trọng mở cửa gọi họ Tập giúp mình tối đa công khai, thậm chí, mời và tiếp cả
đặc phái viên của họ Tập là Tống Đào ngay ngày đại hội đảng bỏ phiếu truất phế
thủ tướng Dũng. Giới tướng lãnh quân đội hiểu rõ TBT Trọng sẽ lèo lái quân đội
đi vào con đường nhịn nhục Trung Cộng một cách tối đa quá đáng. Điều này chắc
chắn như đổ thêm dầu vào cơn lửa bất mãn sẵn có trong giới tướng lãnh quân đội.
Mọi quốc sách về quốc phòng của Việt Nam từ
đây điều bị Bắc Kinh chi phối do TBT Trọng mở rộng cửa cho Trung Cộng can
thiệp. Điều này càng làm căng thẳng giữa quân đội và TBT Trọng gia tăng mạnh.
Thêm vào đó, Tham-mưu Trưởng Đỗ Bá Tỵ bị hất ra khỏi bộ QP do áp lực của Trung
Cộng càng làm giới tướng lãnh sĩ quan thân tướng Tỵ cảm thấy bất an lo lắng
cũng như bất mãn. Sự bất mãn này không có gì có thể xoa dịu được nữa.
Lý do 3: TBT Trọng làm
chậm quá trình hiện đại hóa quân đội.
TBT Trọng có thể mượn nợ của Trung Cộng bạc tỷ
dùng làm kinh phí đấu đá chính trị nhưng Trọng không thể nào mượn nợ Trung Cộng
để canh tân quân đội. Chẳng lẽ nào Trung Cộng ngu đến nỗi cho Trọng mượn kinh
phí canh tân quân đội để gia tăng sức mạnh QP của Việt Nam hay sao?
Chỉ có Hoa Kỳ mới thật sự mở vòng tay kêu gọi
liên kết và sẵn sàng giúp TBT Trọng canh tân quân đội. Cho nên, đường lối chính
trị của TBT Trọng ngã về phía Trung Cộng do cần hậu thuẫn khi đấu đá nội bộ
đóng hoàn toàn mọi cánh cửa dẫn đến hy vọng có thêm kinh phí để canh tân hiện
đại hóa nền QP. Điều này buộc các tướng lãnh trong quân đội cảm thấy cần phải
tiến hành loại bỏ Trọng để cứu vãn tình thế tụt hậu bi đát của quân đội. Việt
Nam là một đất nước có chiều dài trên ba ngàn cây số bờ biển nhưng hiện nay lại
phải đi xin từng chiếc tàu tuần duyên cũ về để sử dụng.
IV. Tại sao rối loạn
QK II làm họ Tập lo lắng quá mức?
QK II rối loạn khiến Chủ-tịch Tập Cận Bình lo
lắng quá mức là bởi vì ông ta sợ không thể đem quân cứu được Trọng khi Hà Nội
có loạn khiến bao công sức bỏ ra củng cố sự nghiệp chính trị của TBT Trọng trở
thành đem muối bỏ biển hết.
Tập Cận Bình là một người rất am hiểu về lịch sử
của đất nước ông. Ông biết rất rõ người Mãn Châu sở dĩ có thể cai trị được
người Hán suốt mấy trăm năm là do buổi ban đầu Ngô Tam Quế, vốn là tướng trấn
giữ Sơn Hải Quan làm quân Mãn không cách gì vượt qua xâm lược Trung Hoa cho
nổi, đã mở cửa thành cho quân Mãn tràn vào tiến thẳng đến Bắc Kinh tiêu diệt Lý
Tự Thành, mở ra cho triều đại nhà Thanh của người Mãn cai trị Trung Hoa.
Ngày hôm nay, QK II chính là “Sơn Hải Quan”
dưới mắt của họ Tập, cản đường tiến của Lục-quân Trung Cộng vào Hà Nội để cứu
TBT Trọng nếu đảo chánh xảy ra. Hơn nữa, QK II có đầy đủ sức quân, sức súng và
khả năng hậu cần để QK I có thể an tâm mà dựa lưng cầu viện. Quân số thường
trực của QK II tuy là bằng với quân số của QK I với trên 35 ngàn quân nhưng khi
cần, số quân huy động có thể nhanh chóng tăng gấp ba lần. Phi trường quân sự
tại Yên Bái thuận tiện cho mọi tăng viện. Các độ cao núi non hiểm trở của QK II
đủ sức để pháo binh và hỏa tiển có thể tăng viện hỏa lực cho QK I nếu cần
thiết.
Nếu họ Tập có được một ông tướng tư lệnh theo
kiểu "Ngô Tam Quế" trấn thủ ở QK I nên cất quân đâm xuyên QK I tiến
đến Hà Nội thay vì đi qua ngã của QK II cho dễ dàng hơn thì cũng bị sức mạnh
quân sự từ QK II tiến đánh chận lại không cách gì tiến thêm nổi về Hà Nội.
Trong trường hợp họ Tập điên tiết vừa đánh QK I và QK II cùng lúc thì một mình
QK II vừa đánh phòng thủ quân khu của mình, vừa đủ sức tăng viện cho QK I khiến
Trung Cộng phải dừng bước tiến rồi lần hồi bị phản công nếu QK II nhận được
tiếp viện từ hậu phương. Quân khu II mà còn phòng thủ và chi viện cho QK I thì
binh chủng Lục quân của họ Tập không cách gì có thể tiến đến Hà Nội trong chớp
nhoáng để cứu TBT Trọng được.
Nói tóm lại, QK II còn, Hà Nội còn. Quân khu
II mất thì họ Tập sẽ có Hà Nội trong tay. Giới tướng lãnh Trung Cộng hiểu rõ
điều đó và họ Tập đang tìm đủ cách thúc ép TBT Trọng đưa ra một ông tướng theo
kiểu "Ngô Tam Quế" lên làm TLQK II, sẵn sàng mở ngỏ QK II để Lục quân
của họ Tập có thể đến Hà Nội trong chớp nhoáng khi cần thiết.
Chỉ có điều hiện nay, khó mà có ai ngồi vào
chức TLQK II. TBT Trọng có thể đá được Dũng ra khỏi TƯ không có nghĩa là ông ta
đủ mạnh để sai khiến các tướng lãnh quân đội. Không phải vô cớ mà chức TLQK II
vẫn còn trống cho đến nay. Không có một ông tướng kiểu "Ngô Tam Quế"
nào có thể ngồi vững chức tư lệnh tại QK II cả trong tình hình tranh chấp căng
thẳng tại bộ QP giữa đảng và quân đội chưa có hồi kết.
Mặc dù vụ giam lỏng bộ trưởng QP Phùng Quang
Thanh bị thất bại vào giờ chót, nhưng hệ lụy của nó quá nặng nề. Bộ QP của Việt
Nam hiện nay đã bị bể nát mà một ông tướng chính ủy ngồi bàn giấy như tướng
Lịch không cách gì có đủ sức ảnh hưởng đến các tướng đang cầm quân tác chiến.
Phe quân đội giam lỏng tướng Thanh tuy thất bại nhưng vẫn còn tại chức với đầy
đủ binh quyền, chỉ có mỗi tướng Đỗ Bá Tỵ là bị hất văng ra khỏi bộ QP mà thôi.
Cho nên mọi bổ nhiệm của TBT Trọng trong quân đội điều bị các tướng lãnh dị ứng
dè chừng và bất mãn chống đối.
Trong danh sách Ủy-viên Quân-Ủy Trung Ương
(UVQUTƯ) từ năm 2010 đến 2015, thì chỉ có mỗi tướng cấp quân khu là TLQK II nằm
trong danh sách, còn các UVQUTƯ còn lại là các tướng lãnh cao cấp thuộc bộ QP ở
TƯ.
Thế nhưng QUTƯ khóa 2015-2020 kỳ này thì khác
hẳn, hầu hết các tư lệnh quân khu điều là UV, cho thấy quyền uy của bộ trưởng
QP đã gần như không còn nữa, trong khi các tướng quân khu có ảnh hưởng lớn hơn
tại TƯ, các tư lệnh quân khu từ nay sẽ nói chuyện bàn việc quốc phòng cũng như
mặc cả hợp tác hay phản đối trực tiếp thẳng đến TBT Trọng.
Danh sách UVQUTƯ năm 2015- 2020 bao gồm hầu
hết các tướng tư lệnh quân khu:
Danh sách UVQUTƯ năm 2010- 2015 chỉ có mỗi
TLQK II năm trong danh sách:
Quyền hạn của các tướng tư lệnh quân khu gia
tăng một cách bất ngờ qua mặt bộ QP như thế cho thấy TƯ đảng đang đối phó với
một tình trạng cát cứ sứ quân manh nha hình thành mà mọi sự bổ nhiệm hay thay
thế các tư lệnh từ TƯ điều bị giới sĩ quan quân khu chống đối triệt hạ.
Bất luận là vì lý do gì mà quân đội loại bỏ
TBT Trọng trong nay mai, thì họ Tập cũng cần tiến quân xuyên qua QK II suôn sẻ
để kịp thời đến Hà Nội cứu TBT Trọng. Thế mà cho đến giờ phút này, con đường
xuyên qua QK II dành cho Lục quân của họ Tập vẫn chưa được đảm bảo là sẽ không
có kháng cự. Trong khi đó, họ Tập biết rõ những kẻ tướng lãnh cầm súng khi bất
mãn, khó mà đoán biết được khi nào tiếng súng sẽ nổ để rồi TBT Trọng bị truất
phế. Họ Tập lo sợ rối loạn ở quân khu II sẽ lây lan về Hà Nội khiến bao công
sức nâng đỡ TBT Trọng của mình lại bị xôi hỏng bỏng không!
Ngày nào TBT Trọng chưa thể biệt phái được một
tướng chính ủy kiểu Ngô Tam Quế ra đóng QK II là ngày đó, tính mạng của TBT
Trọng vẫn nằm ngoài khả năng tiếp cứu của họ Tập.
V. Phương án đối phó
của TBT Trọng (và Tập Cận Bình) trước sự bất mãn của các tướng lãnh sĩ quan
trong quân đội Việt Nam hiện nay:
Giới phân tích đã bắt đầu nhìn thấy nỗ lực của
TBT Trọng dưới sự giúp đỡ của Tập Cận Bình đang tiến hình hành cái gọi là “chính
ủy hóa quân đội,” có nghĩa là TBT Trọng ráng nâng đỡ các tướng tá xuất thân từ
chính ủy, không phải sĩ quan có khả năng chỉ huy tác chiến trận mạc, lên nắm
mọi chức tư lệnh quan trọng từ sư đoàn đến quân khu và cả binh chủng lẫn các vị
trí Thứ trưởng và Bộ Trưởng QP. Các sĩ quan này không có thực tài về tác chiến
vì chỉ xuất thân từ đảng và nhờ Trọng nâng đỡ mà lên nên sẽ trung thành đối với
TBT Trọng hơn.
Chính ủy Ngô Xuân Lịch, Bộ Trưởng QP là một
thí dụ điển hình cho đối sách đảng ủy hóa quân đội của TBT Trọng được Tập Cận
Bình ủng hộ. So sánh về khả năng điều khiển quân đội cũng như hoạch định chiến
lược QP, tướng Tỵ hơn hẳn tướng Lịch nhưng TBT Trọng đã hất Tỵ thẳng tay công
khai ra khỏi bộ QP và để tướng Lịch làm bộ trưởng.
Tuy nhiên, TBT Trọng đang bị khựng lại khi
tiến hành đại trà chiến lược chính ủy hóa này xuống các quân khu, các binh
chủng hay các sư đoàn vì bị các sĩ quan chống đối công khai. Các tướng quân khu
sẵn sàng động binh tạo phản nếu Trọng cố dồn họ đến đường cùng và lột chức
quyền của họ trao lại cho các chính ủy.
Các tướng quân khu đã bắt đầu bất tuân lệnh
của bộ quốc phòng buộc Trọng phải thỏa hiệp và chấp nhận hầu như gần hết các
tướng quân khu vào danh sách UVQUTƯ để giảm bớt bất mãn. Đó cũng là lý do tại
sao danh sách UVQUTƯ khóa 2015- 2020 tràn ngập các sĩ quan từ quân khu. Ai ai
cũng nhìn thấy Trọng chờ cho tình hình xoa dịu bớt rồi bẻ gãy từng tướng quân
khu một để thay thế vào bằng một chính ủy vô tài trong thầm lặng. Tuy nhiên, dự
tính âm mưu là một lẽ nhưng mà thành công hay không thì lại là một chuyện khác,
phải chờ coi.
Đối với Tập Cận Bình, thì chính sách đảng ủy
hóa vị trí các tư lệnh quân khu hay sự đoàn của TBT Trong rất có lợi sẽ giảm
bớt khả năng tác chiến của quân đội Việt Nam vì các sĩ quan chính ủy hoàn toàn
không có kiến thức điều khiển trận mạc. Ngoài ra, họ Tập hy vọng chính sách này
sẽ giảm bớt nguy cơ của TBT Trọng bị quân đội đảo chánh- điều mà Tập không muốn
nhìn thấy trong này. Họ Tập cần TBT Trọng để Việt Nam thuận thảo theo đường lối
đối ngoại của Bắc Kinh nhằm hợp thức hóa nhiều hơn nữa các phần lãnh hải cũng
như khiến kế hoạch liên minh của Hoa Kỳ thêm khó khăn bất thành.
VI. Kết:
Liệu họ Tập có đủ sức tiến về Hà Nội giải cứu
TBT Trọng khi cần thiết hay không hoàn toàn phụ thuộc vào sự rối loạn tại QK II
đến khi nào thì được dàn xếp ổn thỏa có lợi cho TBT Trọng. Nếu tỉnh Yên Bái
đang chờ đợi một tướng Công An về làm bí thư thì QK II cũng đang cần phải có
một tướng chính ủy ngồi bàn giấy không có khả năng chỉ huy tác chiến về làm tư
lệnh.
Và ngay cả trong trường hợp QK II có tân tư
lệnh là một chính ủy trung thành với TBT Trọng thì mối lo lắng của họ Tập đối
với QK II cũng sẽ chẳng giảm đi chút nào vì các sĩ quan tác chiến bất mãn vẫn
có thể giết vị tư lệnh này trong chớp mắt rồi giữ chặt các ngã lộ biên giới
phía Bắc khiến họ Tập chỉ còn cách đứng nhìn lực lượng quân đội đảo chánh chiếm
trụ sở đảng tại Hà Nội.
Mọi người thắc mắc là chính ủy Lịch sang thăm
Trung Cộng sẽ nói những gì và sẽ nghe những yêu cầu gì từ Trung Cộng. Chỉ có
điều, chính ủy Lịch trình bày những gì hay Trung Cộng yêu sách những gì không
còn là quan trọng nữa, vì trong một tương lai gần, nền chính trị của Việt Nam
sẽ không còn được quyết định bởi những kẻ cầm thẻ đảng nữa mà sẽ được quyết
định bởi những người cầm súng khiến mọi công sức của họ Tập can dự vào Việt Nam
quá công phu khổ nhọc nhưng chỉ trong phút chốc lại tan thành mây khói không
cách gì cứu vãn.
__._,_.___
No comments:
Post a Comment