xx

Tuesday 6 September 2016

Lý do bất ngờ khiến TT Obama từ chối thang máy bay của TC.



 Lý do bất ngờ khiến TT  Obama từ chối thang máy bay của TC.

 

            Một lý do rất nhỏ, đã khiến phái đoàn Ngoại giao Mỹ từ chối sử dụng xe thang có thảm đỏ phía TC cung cấp.
   

·         Obama cảnh báo TC ngừng diễu võ giương oai trên Biển Đông

·         TT Philippines: Về nhân quyền, Obama phải nghe tôi nói

·         Hải quân Mỹ nhận tàu ngầm 2,7 tỉ đô của Phu nhân Obama

·         Thăm Lào, ông Obama chặn đứng tầm ảnh hưởng TC?

·         Ông Obama tiết lộ bí mật người ngoài hành tinh trước khi hết nhiệm kỳ?

 li do bat ngo khien obama tu choi thang may bay cua tq hinh anh 1
Quan chức TC hét lớn: "Đây là phi trường của chúng tôi !!! ".

Sau khi có nguồn tin phía TC không điều xe thang cho ông Obama xuống máy bay dự hội nghị G-20, một quan chức Bộ Ngoại giao TC tiết lộ rằng: phía Mỹ đã từ chối sử dụng xe thang trải thảm đỏ mà Bắc Kinh TC cung cấp. Thay vào đó, phía Mỹ chọn một thang sắt cỡ nhỏ để Tổng thống Obama xuống máy bay.
            Khi sự việc đăng tải cách đây ít giờ đồng hồ, nhiều đồn đoán cho rằng: phía TC cố tình “hắt hủi” ông Obama, khi chỉ cung cấp cho người đứng đầu Tòa Bạch Ốc một chiếc thang khiêm tốn. Tuy nhiên các quan chức TC phủ nhận điều này.
            “TC luôn có thang cuộn cho mỗi Nguyên thủ quốc gia, tuy nhiên phía Mỹ phàn nàn rằng: tài xế xe thang không biết nói tiếng Anh, và không hiểu được quy tắc an toàn mà Mỹ yêu cầu.
TC đề xuất cử một Thông dịch viên ngồi cạnh tài xế, nhưng Mỹ từ chối đề nghị này, và nói rằng: họ tự giải quyết được, mà không cần xe thang của phi trường !”, vị quan chức giấu tên trả lời tờ Bưu điện Hoa Nam TC Buổi sáng ngày 4.9.
            Người này cho biết nếu cư xử thất thố về mặt ngoại giao với ông Obama sẽ không có lợi chút nào cho TC.  
Ngày 4.9, Obama trả lời Phóng viên rằng: sự việc giữa quan chức TC,  và Mỹ ở phi trường không nên bị thổi phồng quá mức.

li do bat ngo khien obama tu choi thang may bay cua tq hinh anh 2
Hình ảnh đối lập thang xuống máy bay của ông Obama, và Thủ tướng Anh Theresa May (ảnh: CNN).

            “Chúng ta không nên câu nệ tiểu tiết !”, ông Obama trả lời họp báo. Ông nói rằng: cuộc trò chuyện với Chủ tịch TC Tập Cận Bình ngày 3.9 là “cực kỳ hiệu quả ! ”.
            Khi TC tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, TC, chính quyền sở tại rất mong muốn một sự kiện chính trị hoàn hảo. Họ yêu cầu đóng cửa mọi cửa hàng, di dời người dân địa phương, và cấm mọi hoạt động trong và ngoài khu vực tổ chức.
            TC thực hiện việc kiểm tra an ninh chưa từng có trong lịch sử ở Hàng Châu, và trang hoàng lại những tòa nhà trong thành phố. Bất kỳ Nguyên thủ nào tới TC đều được đón tiếp bằng thảm đỏ trang trọng, trong đó có Thủ tướng Nhật Shinzo Abe, tờ SCMP viết.
            Theo quan chức TC, dù ông Obama từ chối đi xuống bằng thang trải thảm đỏ, nhưng xe thang vẫn có mặt. Ông Obama đi xuống bằng thang thường và lên siêu xe “Quái vật” mang tới TC từ trước.

 li do bat ngo khien obama tu choi thang may bay cua tq hinh anh 3
Chỉ có ông Obama xuống máy bay bằng thang sắt thông thường (ảnh: CNN).

            Các Chuyên gia quan hệ ngoại giao nói rằng: TC không có lý do gì cư xử thô lỗ với ông Obama, vì Chủ tịch TC Tập Cận Bình đang mong muốn cải thiện mối quan hệ hai bên.
            “Quan hệ Mỹ-TC đặc biệt quan trọng với Bắc Kinh TC, và việc gây rắc rối cho mối quan hệ vốn gặp nhiều sóng gió này là không phù hợp với TC ! ”, He Weiwen, cựu Tư vấn Kinh tế cho Lãnh sự quán TC ở San Francisco và New York, nói. ./.




.


No comments:

Post a Comment

Popular Posts

My Blog List