xx

Sunday 4 September 2016

Tổng thống Obama không ngờ Trung cộng chơi xỏ ngay tại sân bay Hàng Châu

  Tổng thống Obama không ngờ Trung cộng chơi xỏ ngay tại sân bay Hàng Châu 
Một hình thức ngoại giao tối thiểu dù đôi bên có quan hệ không tốt đến mấy mà Trung cộng cũng tỏ ra thâm độc và kém cỏi. Đó chính là điều cần kề cập trong chuyến thăm Trung Quốc đồng thời dự Hội nghị thượng đỉnh G20 của Tổng thống Obama. Chỉ mới chưa đầy 1 ngày đặt chân tới Hàng Châu, Trung Quốc mà phái đoàn của Tổng thống Mỹ đã cảm thấy bất ổn không vì việc chung thì quay đầu ngay về nước.



Obama ban đầu không thể xuống Không lực Một vì không có thang.

Vấn đề nảy sinh ngay khi Tổng thống Barack Obama vừa đặt chân tới đất Trung Quốc. Không hề có xe thang nào chờ ông ở cửa chiếc Không lực Một.

Trên đường băng, nhân viên tổng thống Mỹ vất vả tìm kiếm một chiếc thang giúp Obama xuống đất. Khi cánh báo chí Nhà Trắng đứng vào hàng để đợi nghi thức tiếp đón từ nước chủ nhà, những gì họ nhận được chỉ là một cán bộ Trung Quốc đang la hét với đoàn Mỹ.

Người đàn ông Trung Quốc yêu cầu báo chí Nhà Trắng phải đi khỏi khu vực sân bay. Phía Mỹ phải cố giải thích rằng đây là máy bay của Barack Obama và họ tháp tùng tổng thống. Tuy nhiên, người đàn ông Trung Quốc hét lên: “Đây là đất nước của chúng tôi”.

Người này sau đó tìm cách ngăn cản cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Susan Rice và phụ trách báo chí Ben Rhodes đến gần chiếc Không lực Một.

Chuyến thăm lần này của ông Obama tới Hàng Châu dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 sẽ là lần cuối cùng trong nhiệm kỳ 8 năm làm tổng thống. Suốt 8 năm qua, mối quan hệ giữa hai bên Trung Quốc-Mỹ chưa bao giờ có dấu hiệu yên ổn. Chính sách hướng đông của Mỹ khiến Trung Quốc rất lo ngại trong tham vọng vươn lên bá chủ toàn cầu.

Ngày 3.9, một số quan chức Nhà Trắng Mỹ tới trước đón Obama đã bị các nhân viên Trung Quốc chặn cửa. “Tổng thống Mỹ sẽ tới đây trong một giờ nữa”, một nhân viên Nhà Trắng giải thích trong vô vọng. Thậm chí, suýt chút nữa một cuộc ẩu đả đã diễn ra giữa phái đoàn Mỹ và những nhân viên người Trung Quốc. Một quan chức Mỹ nói: “Bình tĩnh nào, làm ơn. Xin hãy bình tĩnh”.

20 phút trước khi Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có mặt, hai bên vẫn tranh cãi bên ngoài căn phòng lãnh đạo hai cường quốc gặp mặt. Trung Quốc cương quyết nói rằng không đủ chỗ cho 12 nhà báo tháp tùng Obama. Phía Mỹ phủ nhận, chỉ tay về phía chỗ trống và khẳng định đã sắp xếp qua đường ngoại giao từ rất lâu.

Sau khi 2 nguyên thủ kết thúc cuộc hội đàm và chuẩn bị có cuộc đi dạo thì phía Trung Quốc bất ngờ cắt giảm số lượng nhà báo Mỹ đưa tin sự kiện từ 6 người xuống 3 người. Sau đó, chỉ 1 người duy nhất được phép tham gia.

“Đây là sự sắp xếp của chúng tôi”, một quan chức Trung Quốc đáp lạnh tanh với các nhân viên Nhà Trắng.

“Nhưng các ông liên tục thay đổi sắp xếp”, nhân viên Nhà Trắng đáp lời. Cuối cùng, sau những cuộc tranh cãi nảy lửa giữa hai bên, Trung Quốc miễn cưỡng đồng ý cho 2 nhà báo tới đưa tin về cuộc dạo chơi trong tối hôm đó của hai nguyên thủ.

Therealtz © VietBF

__._,_.___

Posted by: truc nguyen 





Tổng Thống Hoa Kỳ, Barack Obama, và Chủ Tịch Trung Quốc, Tập Cận Bình, uống trà tại nhà khách chính phủ tại Hàng Châu, 3 tháng Chín. (Hình: AP Photo/Carolyn Kaster)
Tổng Thống Hoa Kỳ, Barack Obama, và Chủ Tịch Trung Quốc, Tập Cận Bình, uống trà tại nhà khách chính phủ tại Hàng Châu, 3 tháng Chín. (Hình: AP Photo/Carolyn Kaster)
HÀNG CHÂU, Trung Quốc (NV) – Một giới chức ngoại giao Trung Quốc đấu khẩu với cố vấn an ninh quốc gia Susan Rice ngay tại phi trường Hàng Châu, khi tìm cách ngăn không cho bà lên chiếc xe chở tổng thống Barack Obama.

Theo bản tin của hãng thông tấn Reuters, các nhân viên mật vụ Mỹ phải can thiệp sau khi một giới chức Trung Quốc hùng hổ tiến lại khi nhìn thấy bà Rice bước qua rào cản ngăn không cho giới báo chí tiến gần đoàn xe của tổng thống Mỹ ở phi trường Hàng Châu. Bà Rice đáp trả giới chức Trung Quốc nhưng giới truyền thông Mỹ không ghi lại được.
Vụ này xảy ra khi các nhà lãnh đạo thế giới đến Hàng Châu để tham dự cuộc họp thượng đỉnh của khối G-20.
Cũng người này sau đó được nhìn thấy la hét một giới chức báo chí Tòa Bạch Ốc, lúc ông này hướng dẫn các nhà báo tháp tùng ông Obama về nơi đứng để ghi hình ảnh rõ ràng khi ông bước xuống phi cơ, như vẫn thấy trong các chuyến công du khác.
Khi bị ngăn cản, giới chức báo chí trả lời rằng “Đây là phi cơ tổng thống Mỹ.” Giới chức Trung Quốc, chỉ tay về phía giới chức Mỹ kia, gào lên đáp trả rằng bằng tiếng Anh rằng “Đây là nước chúng tôi. Đây là phi trường của chúng tôi.”
Do lần đầu tiên được tổ chức hội nghị G-20, Trung Quốc đã có nhiều chuẩn bị và chi ra tới hàng tỉ đô la cho nỗ lực đón tiếp. Một số khu vực trong thành phố Hàng Châu với khoảng 9 triệu dân này đã phải đóng cửa. (V.Giang)

Ông Võ Long Triều. (Hình: Dan Huynh/Người Việt)
Ông Võ Long Triều. (Hình: Dan Huynh/Người Việt)

Ðỗ Dzũng/Người Việt
FRESNO, California (NV) – Nhà báo Võ Long Triều vừa qua đời lúc 2 giờ 33 phút sáng Thứ Sáu, ngày 2 Tháng Chín, tại Fresno, California, sau một thời gian bị bệnh, bà Châu Thị Chính, hiền thê của ông xác nhận với nhật báo Người Việt.
Ông Võ Long Triều là một nhà báo, sáng lập nhật báo Ðại Dân Tộc, và là dân biểu thời Việt Nam Cộng Hòa. Sau ngày 30 Tháng Tư, 1975, ông bị tù cải tạo Cộng Sản 11 năm.
Theo bà Chính cho biết, ông Võ Long Triều sinh năm 1934 tại xã Phú Thuận, tỉnh Bến Tre, theo đạo Công Giáo, nhưng lớn lên, học hành và sinh sống tại Sài Gòn.
Từ năm 1951 đến 1961, ông du học tại Pháp, tốt nghiệp kỹ sư Trường Quốc Gia Canh Nông Paris, Grignon.
Trở về nước, ông phục vụ tại Bộ Canh Nông VNCH và giảng dạy tại trường đại học Nông Lâm Súc.
Dưới thời Nội Các Chiến Tranh của Tướng Nguyễn Cao Kỳ, ông được mời giữ chức bộ trưởng Bộ Thanh Niên (1966-1967).
Sau đó, ông cho ra tờ nhật báo Ðại Dân Tộc. Ngoài ra, 1971 ông tranh cử và đắc cử ghế dân biểu Hạ Nghị Viện VNCH khóa sau cùng trước 30 Tháng Tư, 1975.
Sau khi ra khỏi tù cải tạo, ông sang Pháp sống từ 1991 đến 1997 và làm biên tập viên phát thanh cho đài RFI.
Ðến năm 1998, ông về sống tại Fresno, California, và tiếp tục viết báo.
Ông từng là nhà bình luận trên các đài truyền hình SBTN và VHN-TV và nhật báo Người Việt.
Bà Chính cho biết tang lễ của ông sẽ được tổ chức trong vòng thân thuộc và gia đình.



No comments:

Post a Comment

Popular Posts

My Blog List